23 tháng 5, 2009

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ngày này năm ấy (23 tháng 5)

Cách đây 86 năm, ngày 23-5-1923, hồ sơ mật thám Pháp ghi nhận việc Nguyễn Ái Quốc tham gia cuộc họp chi bộ 5 quận Seine ở Paris.
Ngày 23-5-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và các tổ chức tôn giáo, cơ quan đoàn thể, đồng bào cả nước cùng bè bạn nước ngoài đã chúc mừng nhân ngày sinh của mình. Thư viết: “Nhân dịp này, tôi xin hứa với đồng bào rằng từ đây về sau, cũng như từ đây về trước, tôi sẽ ra sức phấn đấu để giữ quyền tự chủ của nước nhà, quyền tự do của dân tộc, quyền dân chủ của đồng bào. Tôi xin hứa với bạn hữu các nước rằng tôi sẽ dùng tinh thần lực lượng nhỏ mọn của tôi để giúp vào việc xây đắp mối tình thân thiện giữa các dân tộc”.
Ngày 23-5-1958, Bác đến dự và nói chuyện với Đại hội Liên hoan chiến sĩ thi đua nông nghiệp toàn quốc lần thứ III. Bác nêu lên những thay đổi to lớn của nông thôn nước ta và phân tích: muốn phát triển tốt hơn thì phải quan tâm đến thủy lợi, sản xuất tập thể, cải tiến kỹ thuật và thi đua yêu nước. Riêng với thủy lợi, Bác đọc câu thơ: “Ơn Đảng như mẹ như cha/Mở mang thủy lợi nhà nhà ấm no/Ấm no không đợi trời cho/Người làm ra nước, sức to hơn trời”.
Ngày 23-5-1962, trong thư đăng trên Báo Nhân Dân, Bác cảm ơn đồng bào trong nước, kiều bào và bạn bè quốc tế chúc mừng nhân sinh nhật. Thư viết: “Những món quà rất quý báu làm tôi rất vui lòng là trong thư và điện chúc thọ, nhiều đơn vị và cá nhân đã báo cáo những thành tích tốt đẹp trong đợt thi đua vừa qua và đã hứa hẹn đẩy mạnh thi đua để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm nay và chuẩn bị tốt cho kế hoạch năm sau”.
Ngày 23-5-1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp ông Salvador Agende, Tổng Bí thư đảng Xã hội, Chủ tịch Thượng viện Chile. Cuộc hội kiến diễn ra trước khi Bác qua đời không lâu đã để lại một ấn tượng rất sâu sắc với vị khách Chile, người sau đó đã trở thành Tổng thống nước Cộng hòa Chile rồi anh dũng hy sinh khi bị bọn phát xít Pinoche sát hại.
Sau chuyến đi, S.Agende viết: “Ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chúng tôi đã được nghe, được thấy và được học tập nhiều bài học về con người và cách mạng. Song, chúng tôi vẫn cảm thấy thiếu nếu như không được gặp một người tượng trưng cho cả dân tộc: Chủ tịch Hồ Chí Minh... Chủ tịch Hồ Chí Minh là lịch sử, là người con và người cha của cách mạng. Cuộc đời gương mẫu và nếp sống giản dị của Chủ tịch đã khắc sâu vào tâm trí của chúng tôi... Không có vẻ kiêu kỳ, không có gì ngạo mạn trong lời nói mà chỉ thấy niềm tin mãnh liệt vào nhân dân... Chưa bao giờ chúng tôi cảm thấy sự giản dị và vĩ đại lại đi liền với nhau như vậy. Chưa bao giờ một người khi nói với chúng tôi về các em nhỏ lại giáo dục chúng tôi nhiều như vậy. Tư tưởng và lời nói của Chủ tịch chứa đựng sự đau thương và anh dũng của cả một dân tộc đã làm nên lịch sử của mình. Nhưng sự dịu hiền tỏa ra từ những lời nói chỉ có ở Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
D.T.Q. và nhóm cộng sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét